Quyết định HCNN là kết quả của sự thể hiện ý chí quyền lực
đơn phương của các chủ thể quản lý hành chính NN được ban hành trên cơ sở luật
để thực hiện chức năng chấp hành và điều hành trong quản lý xã hội nhằm thực
thi quyền hành pháp NN.
Tính hiệu lực, hiệu quả của quyết định quản
lý hành chính nhà nước được thể hiện ở các nội dung sau:
1, Tính hợp pháp:
- Phải phù hợp với nội dung và
mục đích của luật pháp (không trái với Hiến pháp, pháp luật, các QĐ của cơ quan
NN cấp trên, ko trái với điều ước Quốc tế mà VN ký kết ...)
-Phải thuộc phạm vi thẩm quyền
(về mặt hình thức, về mặt nội dung)
- Phải đúng căn cứ pháp lý (do
yêu cầu của cấp trên; từ đề nghị hợp pháp của cấp dưới; từ yêu cầu, đề nghị hợp
pháp của nhân dân, tổ chức)
-Phải đúng thể thức và kỹ thuật
trình bày (Thông tư 01/2011/TT-BNV)
- Phải đúng trình tự, thủ tục do
luật định (Luật ban hành VBQPPL 2008)
2,
Tính hợp lý:
-
Phải đảm bảo kết hơp hài hoà lợi ích của cá nhân, tập thể, nhà nước
-
Phải đảm bảo tính cụ thể (mục tiêu; chủ thể thực hiện; các biện pháp, điều
kiên, phương tiện thực hiện; thời gian, không gian tiến hành; kết hợp lợi ích
lâu dài với lợi ích ngắn hạn; phù hợp với từng vấn đề, đối tượng trong từng
giai đoạn)
-
Phải đảm bảo tính hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà cả về chính trị xã hội ,cả mục tiêu trước
mắt và mục tiêu lâu dài, giữa hiệu quả trực tiếp và hiệu quả gián tiếp (đảm bảo
tính kinh tế,; tính vanư hoá xã hội; phát triển bền vững)
-
Phải đảm bảo kỹ thuật lập quy (văn phong, ngôn ngữ: rõ ràng, phổ thông...)
* Hiệu quả trong quá trình thực thi các QĐQLHCNN một số đã
không có hiệu quả, bộc lộ nhiều bất cập không phù hợp với thực tế, nguyên nhân
- Khách quan: (hệ thống pháp luật nói chung còn thiếu đồng bộ;
việc phân định chức năng, nhiệm vụ , thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cơ quan
NN chưa rõ; cơ sở vật chất, kinh phí dành cho công tác xây dựng, ban hành và thực
thi các quyết định QLHC nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.)
- Chủ quan (Một số cán bộ, công chức chưa nhận thức đúng tầm
quan trọng của công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật do đó
chưa quan tâm thích đáng, chưa chú trọng khâu kiểm tra, giám sát, chặt chẽ công
tác xây dựng và ban hành QĐ; Trình đọ hiểu biết pháp luật của đội ngũ cbcc ở địa
phương còn hạn chế.
1.
Rà soát lại hệ thống văn bản: loại bỏ những quy
định chồng chéo, không còn phù hợp với thực tiễn, bổ sung những quy định moiứ
phù hợp với thực tiễn
2.
Công tác xây dựng, ban hành QĐ QLHC của các cấp
cần theo đúng chương trình, kế hoạch. Tổ chức bộ phận tham mưu gồm những người
am hiểu pháp luật; những QĐ QLHC quan trọng cần dưa ra công luận xin ý kiến nd;
công tác kiểm tra, rà soát, tổng kết, đánh giá phải được tiến hành thường xuyên
và nghiêm túc
3.
Tăng cường vai trò gíam sát của HĐND các cấp đối
với hoạt động xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các QĐHCNN của UBND các cấp
4.
Xây dựng cơ chế chính sách tuyển chọn những người
làm công tác xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện QĐ QLHC có đức, có tài, bản
lĩnh chính trị vững vàng; nâng cao trình độ, năng lực thực thi công vụ của đội
ngũ cán bộ, công chức
5.
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hành
pháp, tư pháp và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác xây dựng, ban
hành, tổ chức thực hiện các QĐ QLHC
6.
Tăng cường chỉ đạo, phối hợp cơ quan hành chíh cấp
trên với cơ quan hành chính cấp dưới trong hoạt động thực thi các QĐ QLHC (
UBND huyện, xã cụ thể hoá các QĐ QLHCNN)
7.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cáp uỷ đảng trong
công tác xây dựng, ban hành, thực hiện các QĐQLHC (kiểm tra, giám sát, công tác
tổ chức, cán bộ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.